Oriental Motor


คำศัพท์ของสเต็ปปิ้งมอเตอร์

ความแม่นยำของมุมการหมุน

ข้อแตกต่างระหว่างความแม่นยำของมุมในการหมุนจริงกับความแม่นยำของมุมในการหมุนเชิงทฤษฎี เนื่องจากมีหลายวิธีการกำหนดเกณฑ์ความแม่นยำ ซึ่งโดยทั่วไปความแม่นยำของมุมของสเต็ปปิ้งมอเตอร์จะแสดงในรูปของความแม่นยำในขณะหยุด

ข้อผิดพลาดในการส่งข้อมูลเชิงมุม

ข้อผิดพลาดในการส่งข้อมูลเชิงมุม คือ ความแตกต่างระหว่างมุมการหมุนตามทฤษฎีที่เพลาซึ่งคำนวณจากจำนวณพัลส์ที่จ่ายและมุมการหมุนจริง โดยทั่วไปจะพบได้เมื่อมีการต่อเกียร์ ข้อผิดพลาดของมุมสามารถนำมาใช้เพื่อแสดงถึงความแม่นยำของการต่อเกียร์ เกียร์แบบ (PN) ของโอเรียนทัล มอเตอร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดข้อผิดพลาดของมุมให้เหลือเพียง 6 arch Minutes และใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในงานหมุนเพื่อควบคุมตำแหน่งและงานหมุนเพื่อควบคุมตำแหน่งในงานหมุนถาดเป็นต้น

การตัดกระแสอัตโนมัติ

ฟังก์ชันนี้ใช้สำหรับการลดกระแสของมอเตอร์โดยอัตโนมัติประมาณ 50% เมื่อไม่ได้ป้อนสัญญาณพัลส์เพื่อลดความร้อนของมอเตอร์และไดรเวอร์ (ประมาณ 40% ในสเต็ปเปอร์มอเตอร์ CMK ซีรี่ส์ และ UMK ซีรี่ส์) ฟังก์ชันนี้จะลดกระแสของมอเตอร์โดยอัตโนมัติเมื่อมอเตอร์หยุดนิ่งและจะดำเนินการภายในเวลาประมาณ 0.1 วินาทีหลังจากหยุดสัญญาณพัลส์

สมการแรงบิดตรึงแกน

ค่าระยะช่องว่างระหว่างฟันเกียร์

ใช้อธิบายเกี่ยวกับเกียร์ หรือ คัปปลิ้ง เนื่องจากไม่สามารถควบคุมช่องว่างระหว่างฟันเกียร์ได้ การลดช่องว่างระหว่างฟันเกียร์จะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการกำหนดตำแหน่ง โอเรียนทัล มอเตอร์มีเกียร์แบบฮาร์มอนิกแบบไม่มีช่องว่างเลยระหว่างฟัน รวมถึงหัวเกียร์ PN และหัวเกียร์ TH ที่ให้มีช่องว่างระหว่างฟันเฟืองต่ำ

ตามเข็มนาฬิกา,หมุนทวนเข็มนาฬิกา (CW, CCW)

ทิศทางการหมุนของมอเตอร์แสดงเป็น CW (ตามเข็มนาฬิกา) หรือ CCW (ทวนเข็มนาฬิกา) ทิศทางเหล่านี้จะเห็นได้ที่เพลาของมอเตอร์

ทิศทางการหมุนของมอเตอร์

การกระตุ้นสนามแม่เหล็กของตำแหน่ง Home

สเต็ปปิ้งมอเตอร์หมุนโดยการส่งกระแสไปยังขดลวดของมอเตอร์ตามลำดับที่ตั้งไว้ ลำดับในการกระตุ้นสนามแม่เหล็กคือลำดับที่กระแสจะถูกส่งไปยังขดลวดของมอเตอร์ สเต็ปปิ้งมอเตอร์ต่างชนิดก็จะมีระบบการกระตุ้นของขดลวดของมอเตอร์ที่ต่างกัน

ลำดับในการกระตุ้นขดลวด

สำหรับลำดับการกระตุ้นขดลวดสำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ 5 เฟส นั้นจะเริ่มต้นที่ 7.2˚

การใช้งานเมื่อเกี่ยวข้องกับแรงโน้มถ่วง

การใช้งานขับโหลดที่เกี่ยวข้องกับแรงโน้มถ่วงขณะขับโหลดเพื่อยกขึ้น เมื่อเซอร์โวมอเตอร์ขับโหลดโดยที่มีแรงโน้มถ่วงมาเกี่ยวข้อง ด้วยระบบของเซอร์โวมอเตอร์ที่มีการสร้างกระแสขึ้นนั้นอาจสร้างความเสียหายต่อไดรเวอร์อันเป็นผลมาจากกระแสไฟฟ้าที่สร้างขึ้น ผู้ใช้งานจึงมีความจำเป็นที่จะต้องต่อวงจรขึ้นใหม่เพิ่มเติม. ส่วนการทำงานของสเต็ปปิ้งมอเตอร์รวมถึง Alpha Step ของเราจะทำงานแบบซิงโครไนซ์กับพัลส์ซึ่งทำให้สามารถควบคุมความเร็วได้แม้ในระหว่างการขับโหลดเพื่อยกขึ้นขณะที่มีแรงโน้มถ่วง

ความเฉื่อยของโหลด

ขนาดของวัตถุทางกายภาพอาจมีผลต่อการการเคลื่อนที่เพื่อรักษาสภาพการเคลื่อนที่ วัตถุทุกชิ้นมีค่าความเฉื่อยโดยธรรมชาติอยู่แล้ว จึงต้องใช้แรงบิดที่มากขึ้นเพื่อเร่งและชะลอความเร็วของวัตถุที่มีความเฉื่อย ค่าของแรงบิดดังกล่าวจึงมีความสัมพันธ์กับค่าของแรงเฉื่อย,ความเร่ง,ความเร็วในการทำงาน และ เวลาในการเร่งความเร็ว

ไมโครสเต็ป

ไมโครสเต็ปเป็นเทคโนโลยีที่ใช้เพื่อให้ได้ความละเอียดสูงขึ้นโดยการควบคุมการไหลของกระแสไปยังขดลวดของมอเตอร์และแบ่งมุมการหมุนออกเป็นสเต็ปย่อย ๆ สเต็ปที่เล็กมากช่วยลดการสั่นสะเทือนที่เกิดจากสเต็ปปิ้งไดรฟ์จึงทำให้การสั่นสะเทือนต่ำและมีเสียงรบกวนต่ำ

มิสสเต็ป

สเต็ปปิ้งมอเตอร์ซิงโครไนซ์โดยสัญญาณพัลส์ อาจสูญเสียการซิงโครไนซ์เมื่อความเร็วเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหรือเกิดโอเวอร์โหลด ค่าตำแหน่งที่ผิดพลาด มิสสเต็ป จึงเป็นคำที่ทำให้มีการสูญเสียการซิงโครไนซ์กับสัญญาณพัลส์อินพุต มอเตอร์ที่เลือกอย่างถูกต้องเหมาะสมกับงาน จะทำงานตามปกติจะไม่เกิดการมิสสเต็ป โดยพื้นฐานแล้วการมิสสเต็ปจะมีระบบสัญญาณแจ้งเตือนที่มาพร้อมกับเซอร์โวมอเตอร์

โหลดเกิน (Overhung Load)

โหลดบนเพลาของมอเตอร์ในแนวตั้ง ค่าจะแตกต่างกันไปตามรุ่นโมเดล

โฟโต้คัปเปลอร์ (Photocoupler)

โฟโต้คัปเปลอร์เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ถ่ายทอดสัญญาณไฟฟ้าเป็นแสง มีฉนวนอิเล็กทรอนิกส์ที่ด้านอินพุตและเอาต์พุตดังนั้นสัญญาณรบกวนจึงมีผลเพียงเล็กน้อย อินพุต (เอาต์พุต) "เปิด" แสดงว่ากระแสถูกส่งเข้าไปในโฟโต้คัปเปลอร์ (ทรานซิสเตอร์) ภายในไดรเวอร์ อินพุต (เอาต์พุต) "OFF" แสดงว่ากระแสไฟฟ้าไม่ได้ถูกส่งเข้าไปในโฟโต้คัปเปลอร์ (ทรานซิสเตอร์) ภายในไดรเวอร์

โฟโต้คัปเปลอร์  เปิด ปิด

โหมดพัลส์อินพุต

เมื่อใช้โหมดพัลส์อินพุต ทิศทางการหมุนตามเข็มนาฬิกา CW / การหมุนทวนเข็มนาฬิกา CCW จะถูกควบคุมโดยสัญญาณพัลส์ การกำหนดค่าอินพุตพัลส์อาจเป็นโหมดอินพุต 1 พัลส์ (1P) หรือโหมดอินพุต 2 พัลส์ (2P) โหมดอินพุต 1 พัลส์ใช้สัญญาณพัลส์และสัญญาณทิศทางการหมุนในขณะที่โหมดอินพุต 2 พัลส์ใช้อินพุตพัลส์ CW สำหรับทิศทาง การหมุนตามเข็มนาฬิกา CW และอินพุตพัลส์ CCW สำหรับทิศทางการหมุนทวนเข็มนาฬิกา CCW

เรโซแนนซ์ (Resonance)

ปรากฏการณ์นี้หมายถึงการสั่นสะเทือนที่มีขนาดใหญ่เกิดขึ้นที่บางความเร็วโดยเฉพาะ การสั่นอาจเป็นผลมาจากคุณสมบัติของความถี่ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนและเกิดจากการทำงานของมอเตอร์หรือกลไกอื่น ๆภายนอก สำหรับสเต็ปเปอร์มอเตอร์ 2 เฟสมีค่าการสั่นสะเทือนอยู่ระหว่าง 100 Hz ถึง 200 Hz; ส่วนสเต็ปเปอร์มอเตอร์ 5 เฟสจะมีระดับการสั่นสะเทือนสะท้อนที่ต่ำกว่านั้น

ทรัสต์โหลด (Thrust Load)

คือแรงขับโหลดในทิศทางของเพลาของมอเตอร์ ซึ่งค่าจะแตกต่างกันไปตามรุ่นโมเดล

สายคู่บิดเกลียว (Twisted-Pair Wire)

สายคู่บิดเกลียวตือสายไฟสองเส้นพันกันดังแสดงในรูปด้านล่าง ใช้เพื่อลดสัญญาณรบกวนในสายสัญญาณ เนื่องจากสายไฟฟ้าอยู่ติดกันแต่กระแสไหลไปในทิศทางตรงกันข้ามกันและมีกระแสไฟฟ้าเท่ากันสัญญาณรบกวนจากสภาพแวดล้อมรอบข้างจึงถูกลดทอนและผลกระทบของสัญญาณรบกวนจะลดลง

สายคู่บิดเกลียว

 

ศูนย์บริการลูกค้า

สำหรับประเทศสิงคโปร์: 1800-842-0280

สำหรับประเทศมาเลเซีย: 1800-806-161

สำหรับประเทศไทย: 1800-888-881

สำหรับประเทศอินเดีย: 1800-120-1995

สำหรับประเทศอื่นๆ: +65-6745-7344

 

เวลาเปิดทำการ

จันทร์ - ศุกร์: 8:30 AM - 5:30 PM

วันเสาร์/วันอาทิตย์/วันหยุดนักขัตฤกษ์: ปิดทำการ

 

ผลิตภัณฑ์สเต็ปปิ้งมอเตอร์



Copyright 2000 ORIENTAL MOTOR (THAILAND) CO., LTD.