เทคโนโลยีสำหรับเพิ่มแรงบิดของไฮบริดสเต็ปเปอร์มอเตอร์โดยใช้วิธีแบบเรเดียลฟลักซ์
ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 9 มิถุนายน 2566
ไฮบริดสเต็ปเปอร์มอเตอร์ทั่วไปมีโครงสร้างที่ประกอบด้วยแม่เหล็กที่มีการดึงดูดตามแนวแกน ถูกประกบอยู่ระหว่างแกนเหล็กแบบฟันเฟืองที่ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ซึ่งจะเหนี่ยวนำฟลักซ์แม่เหล็กเข้าสู่ฟันเล็ก ๆ เพื่อสร้างขั้วแม่เหล็ก ในทางตรงกันข้าม เราได้พัฒนาวิธีการเหนี่ยวนำฟลักซ์แม่เหล็กและสร้างขั้วแม่เหล็ก ด้วยการวางแม่เหล็กที่มีการดึงดูดตามแนวรัศมีไว้ระหว่างฟันเล็ก ๆ ของแกนเหล็กที่มีลักษณะเป็นฟันเฟือง วิธีการออกแบบใหม่นี้ช่วยให้เกิดพื้นที่หน้าตัดแม่เหล็กบนเส้นทางแม่เหล็กที่ใหญ่กว่าไฮบริดสเต็ปเปอร์มอเตอร์ทั่วไป การเพิ่มพื้นที่หน้าตัดของแม่เหล็กนี้จะเพิ่มฟลักซ์แม่เหล็กที่ช่วยสร้างแรงบิด ทำให้สามารถสร้างแรงบิดที่สูงกว่าไฮบริดมอเตอร์แบบเดิมได้ มอเตอร์ PKP ซีรีส์ชนิดแรงบิดสูงที่ถูกพัฒนาขึ้นนี้ คาดว่าจะไม่เพียงช่วยลดขนาดและน้ำหนักของอุปกรณ์และลดเวลารอบการทำงานในงานที่ทำซ้ำกันเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการสูญเสีย เพิ่มความสามารถในการรับแรงในแนวรัศมี และลดการรั่วไหลของฟลักซ์แม่เหล็ก รายงานนี้อธิบายหลักการและคุณสมบัติของเทคโนโลยีแรงบิดสูงโดยใช้วิธีฟลักซ์แม่เหล็กในแนวรัศมี
สารบัญบทความ
- 1. บทนำ
- 2. การเปลี่ยนแปลงของการเพิ่มแรงบิดสำหรับสเต็ปเปอร์มอเตอร์
-
3. ไฮบริดสเต็ปเปอร์มอเตอร์โดยใช้วิธีแบบเรเดียลฟลักซ์
- 3.1. การจำแนกประเภทของสเต็ปเปอร์มอเตอร์
- 3.2. โครงสร้างของมอเตอร์
- 3.3. วงจรแม่เหล็ก (Magnetic Circuit)
- 3.4. การไหลของฟลักซ์แม่เหล็ก (Flow of Magnetic Flux)
- 3.5. ผลการทดลอง
-
4. คุณสมบัติของประเภทแรงบิดสูง PKP ซีรีส์
- 4.1. การลดเวลารอบการทำงาน (Takt Time)
- 4.2. การลดการสูญเสีย (Loss Reduction)
- 4.3. การลดขนาดและน้ำหนักของอุปกรณ์
- 4.4. การปรับปรุงภาระตามแนวรัศมีที่ยอมรับได้
- 4.5. อิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมจากการรั่วไหลของฟลักซ์แม่เหล็ก
- 5. สรุป
เพื่ออ่านเพิ่มเติม ดาวน์โหลดและอ้างอิงไฟล์ PDF ด้านล่างนี้
1. บทนำ
มอเตอร์สเต็ปเปอร์เป็นมอเตอร์ที่อนุญาตให้ควบคุมตำแหน่งในระบบเปิด โดยมีโครงสร้างที่เป็นมาตรฐานสามประเภท ได้แก่ ประเภท PM (ประเภทแม่เหล็กถาวร), ประเภท VR (ประเภทความต้านทานเปลี่ยนแปลง), และประเภท HB (ประเภทไฮบริด)
โรเตอร์ประเภท PM มีโครงสร้างที่แม่เหล็กถูกจัดเรียงบนพื้นผิว โดยข้อดีของมันคือสามารถสร้างแรงบิดสูงจากการใช้แม่เหล็ก แต่ความละเอียดต่ำเนื่องจากความยากในการผลิตแม่เหล็กขนาดเล็กพิเศษ โรเตอร์ประเภท VR ประกอบด้วยแกนเหล็กที่มีฟันเล็ก ๆ รูปเฟือง ข้อดีของโรเตอร์ประเภทนี้คือสามารถเพิ่มความละเอียดได้โดยการลดระยะห่างระหว่างฟันเล็ก ๆ แต่แรงบิดจะลดลงเนื่องจากไม่มีการใช้แม่เหล็ก โรเตอร์ประเภท HB ประกอบด้วยแม่เหล็กทรงดิสก์ที่ถูกแทรกระหว่างแกนเหล็กรูปเฟือง (ดูที่รูปที่ 4) ซึ่งสามารถทำให้ได้ความละเอียดสูงพร้อมกับแรงบิดสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ยากในประเภท PM และ VR ตามลำดับ
ในปัจจุบัน สเต็ปเปอร์มอเตอร์ประเภท HB ถูกนำมาใช้เป็นมอเตอร์อุตสาหกรรมในหลากหลายแอปพลิเคชัน รวมถึงอุปกรณ์การผลิตเซมิคอนดักเตอร์และสเตจที่มีความแม่นยำ เมื่อมีการปรับปรุงและพัฒนาโรงงานและอุปกรณ์ จำเป็นต้องลดเวลารอบการทำงาน (takt time) และลดขนาดและน้ำหนักของอุปกรณ์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้มอเตอร์แรงบิดสูงเพื่อรองรับความต้องการนี้
หลังจากอธิบายการเปลี่ยนไปใช้มอเตอร์สเต็ปเปอร์แรงบิดสูงที่ โอเรียนทัล มอเตอร์ รายงานนี้จะอธิบายโครงสร้างและวงจรแม่เหล็กของมอเตอร์สเต็ปเปอร์ที่ใช้วิธีการเหนี่ยวนำแบบรัศมี และในที่สุดจะอธิบายคุณสมบัติของมันพร้อมกับผลการทดลอง
เนื้อหาเต็มในหัวข้อนี้สามารถดาวน์โหลดดาวน์โหลดได้ในรูปแบบ PDF